Kinh doanh và dịch vụ bảo hiểm: Con gà đẻ trứng vàng của các ngân hàng

27-08-2018

6 tháng đầu năm 2018, thu từ kinh doanh và cung cấp dịch vụ bảo hiểm của các ngân hàng tăng trưởng mạnh mẽ, qua đó đóng góp phần không nhỏ vào doanh thu và lợi nhuận của các tổ chức này.

 

Thống kê kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm của các ngân hàng thương mại cổ phần cho thấy, ngoại trừ SHB và VPBank có thu nhập thuần từ hoạt động dịch vụ giảm, các ngân hàng còn lại như TPBank, HDBank, LienVietPost Bank, VIB, MBB, ACB, Sacombank, VCB, BIDV, SCB, Kienlong Bank đều tăng trưởng từ hơn 20% đến 210% so với cùng kỳ năm trước.

 

Thuyết minh báo cáo tài chính cho thấy, thu từ dịch vụ thanh toán tăng trưởng mạnh và đóng góp lớn vào thu nhập lãi thuần từ hoạt động dịch vụ của các ngân hàng. Tuy nhiên, điểm nổi bật hơn cả là thu từ kinh doanh và cung cấp dịch vụ bảo hiểm tăng trưởng mạnh mẽ, qua đó đóng góp phần không nhỏ vào doanh thu và lợi nhuận của các ngân hàng.

 

6 tháng đầu năm TPBank ghi nhận doanh thu từ kinh doanh và dịch vụ bảo hiểm 123 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm trước chỉ có 4 tỷ đồng; đóng góp hơn 39% thu nhập từ hoạt động dịch vụ trong kỳ.

 

Tương tự TPBank, 6 tháng đầu năm Sacombank ghi nhận gần 101 tỷ đồng thu từ dịch vụ hoa hồng hợp tác bảo hiểm, cùng kỳ năm trước Sacombank chưa có doanh thu từ mảng dịch vụ này.

 

Ngân hàng MBB, 6 tháng đầu năm ghi nhận 1.142 tỷ đồng thu từ kinh doanh và dịch vụ bảo hiểm, tăng trưởng 46%, đóng góp hơn 50% doanh thu dịch vụ và gần 50% lãi thuần từ hoạt động dịch vụ trong kỳ của MBB.

 

Kinh doanh và dịch vụ bảo hiểm: Con gà đẻ trứng vàng của các ngân hàng - Ảnh 1.

Nguồn: Số liệu báo cáo quý II các ngân hàng

 

Trong khi đó, VIB cho biết, trong 6 tháng đầu năm mô hình kinh doanh bảo hiểm chuyên biệt đã giúp VIB tăng doanh số bán mới bảo hiểm 151% so với cùng kỳ năm 2017, và là 1 trong 3 ngân hàng có thị phần bán bảo hiểm nhân thọ cao nhất thị trường.

 

Những ngân hàng khác, mặc dù không có chi tiết về thu từ hoạt động dịch vụ ở báo cáo 6 tháng nhưng thuyết minh báo cáo tài chính năm 2017 cho thấy, HDBank vừa tham gia vào mảng bảo hiểm, và dịch vụ này mang lại cho HDBank 67 tỷ đồng trong năm 2017 so với cùng kỳ năm trước là 0 đồng; VPBank mẹ ghi nhận 2.206 tỷ đồng doanh thu từ dịch vụ bảo hiểm so với năm 2016 là 1.509 tỷ đồng.

 

Báo cáo của Tổng Cục Thống kê cho biết, thị trường bảo hiểm 6 tháng đầu năm duy trì tăng trưởng tích cực. Doanh thu phí bảo hiểm toàn thị trường 6 tháng ước tính tăng 23% so với cùng kỳ năm 2017, trong đó, doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ tăng 32%; doanh thu phí bảo hiểm phi nhân thọ tăng 13%.

 

Theo Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, riêng mảng bảo hiểm nhân thọ, tổng doanh thu phí trong 6 tháng năm 2018 ước đạt hơn 37.280 ngàn tỷ đồng, tăng 31% so với cùng kỳ năm 2017; doanh thu khai thác mới của toàn thị trường ước đạt hơn 12.200 tỷ đồng, tăng 25%.

 

Tại Hội nghị CEO Nhân Thọ tổ chức trong tháng 7/2018, lãnh đạo các doanh nghiệp bảo hiểm bày tỏ rất lạc quan về sự phát triển của ngành bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam nhìn từ tín hiệu tăng trưởng cả về tổng doanh thu và doanh thu khai thác mới trong 6 tháng đầu năm 2018.

 

Giới phân tích đánh giá, chỉ tính riêng mảng bảo hiểm nhân thọ, với tốc độ tăng trưởng trên 25% như hiện nay, kinh doanh và cung cấp dịch vụ bảo hiểm sẽ tiếp tục là con gà đẻ trứng vàng cho các ngân hàng trong thời gian tới.