Doanh thu ngành Bảo hiểm tăng trưởng hơn 21%

05-10-2017

(TBTCO) - Theo số liệu mới nhất của Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (QLBH), Bộ Tài chính, 7 tháng đầu năm 2017 ngành Bảo hiểm tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng cao với tổng doanh thu phí bảo hiểm (BH) toàn thị trường ước đạt 56.151 tỷ đồng, tăng 21,15% so với cùng kỳ năm. Trong đó doanh thu phí bảo hiểm phi nhân thọ ước đạt 22.924  tỷ đồng, tăng 11,53% so với cùng kỳ năm 2016, doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ ước đạt 33.227 tỷ đồng, tăng 30,77% so với cùng kỳ.

 

Bảo Việt tiếp tục dẫn đầu thị trường phi nhân thọ

 

Báo cáo số liệu từ Cục QLBH cho thấy, 7 tháng đầu năm tổng doanh thu phí thị trường BH phi nhân thọ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng hai con số, tăng 11,53%, đạt 22.924 tỷ đồng.

 

Về thị phần thị trường BH phi nhân thọ, Bảo hiểm Bảo Việt tiếp tục dẫn đầu thị trường với doanh thu ước đạt 4.221 tỷ đồng, chiếm 18,41% thị phần, vị trí thứ 2 thuộc về Bảo hiểm PVI với doanh thu ước đạt 4.036 tỷ đồng, chiếm 17,61% thị phần. Bảo Minh đứng vị trí thứ 3 với doanh thu ước đạt 1.849 tỷ đồng, chiếm 8,06% thị phần. Bảo hiểm PTI đứng ở vị trí thứ 4 với doanh thu ước đạt 1.739 tỷ đồng, chiếm7,58% thị phần; vị trí thứ 5 thuộc về PJICO với 1.385 tỷ đồng doanh thu, chiếm 6,04% thị phần.

 

Ngoài 5 doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) dẫn đầu thị trường, một số DNBH có tỷ lệ tăng trưởng doanh thu phí BH gốc cao trên 40% so với cùng kỳ như Bảo hiểm UIC (560 tỷ đồng, tăng 45,37%), Phú Hưng (61 tỷ đồng, tăng 44,87%), VNI (328 tỷ đồng, tăng 42,95%), GIC (675 tỷ đồng, tăng 41,48%)…

 

Thị trường BH phi nhân thọ 7 tháng đầu năm cũng ghi nhận tỷ lệ bồi thường cao hơn so với cùng kỳ. Cụ thể, số tiền thực bồi thường BH gốc của thị trường phi nhân thọ 7 tháng ước là 7.840 tỷ đồng, tỷ lệ thực bồi thường bảo hiểm gốc là 34,2% cao hơn tỷ lệ thực bồi thường BH gốc cùng kỳ năm 2016 (31,16%). Một số DNBH có tỷ lệ thực bồi thường BH gốc cao hơn tỷ lệ bồi thường của toàn thị trường như: Phú Hưng (105,80%), Groupama (69,33%)...

 

Xét theo nghiệp vụ, BH xe cơ giới là nghiệp vụ chiếm tỷ trọng lớn nhất trong tổng doanh thu thị trường BH phi nhân thọ, đạt 7.657 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 33,4%, tiếp theo là bảo hiểm sức khỏe (6.215 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 27,11%), bảo hiểm tài sản và bảo hiểm thiệt hại (3.297 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 14,38%), bảo hiểm cháy nổ (1.969 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 8,59%)...

 

Bảo hiểm nhân thọ: Top 5 không có sự xáo trộn

 

Cũng theo Cục QLBH, 7 tháng đầu năm, thị trường BH nhân thọ tiếp tục tăng trưởng nhanh và bền vững cho thấy nỗ lực của chính DNBH trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ, phát triển sản phẩm và mạng lưới, thu hút ngày càng nhiều khách tham gia BH. Theo đó, tổng doanh thu phí BH khai thác mới 7 tháng đầu năm ước đạt 11.366 tỷ đồng, tăng 32,71% so với cùng kỳ.

 

Top 5 DNBH nhân thọ dẫn đầu thị trường chiếm 80% thị phần doanh thu khai thác mới. Cụ thể dẫn đầu thị trường là Bảo Việt Nhân thọ, chiếm 21,68% thị phần, tiếp theo là Prudential (18,86%), Dai-ichi (14,43%), Manulife (14,24%), AIA (10,79%); vị trí thứ 6 thuộc về Generali với 5,9% thị phần, tiếp theo là Chubb (4,17%), Hanwha (2,91%), Aviva (1,11%)…

 

Về số lượng hợp đồng khai thác mới trong 7 tháng đầu năm, dẫn đầu là nghiệp vụ BH liên kết đầu tư với 428.285 hợp đồng (chiếm tỷ trọng 43,01%, tăng trưởng 40,64% so với cùng kỳ năm 2016), tiếp theo là nghiệp vụ BH hỗn hợp với 371.157 hợp đồng (chiếm tỷ trọng 37,27%, tăng trưởng 14,71% so với cùng kỳ), nghiệp vụ bảo hiểm tử kỳ là 190.195 hợp đồng (chiếm tỷ trọng 19,1%, tăng 28,38%).

 

Cũng theo Cục QLBH, số lượng hợp đồng có hiệu lực (hợp đồng chính) đến thời điểm hiện nay đạt 6.951.806 hợp đồng, tăng 15,64% so với cùng kỳ. Tổng doanh thu phí BH nhân thọ ước đạt 33.227 tỷ đồng, tăng 30,77% so với cùng kỳ.

 

Theo các chuyên gia trong ngành, lĩnh vực BH được đánh giá là màu mỡ nên thời gian tới chắc chắn sẽ có thêm nhiều cái tên mới xuất hiện, nhất là trong bối cảnh Việt Nam ngày càng hội nhập sâu rộng với thế giới. Theo đó, sự góp mặt của các DNBH nhân thọ mới vào thị trường sẽ buộc các doanh nghiệp phải cạnh tranh mạnh mẽ, khiến “cuộc chiến” thị phần sẽ gay gắt hơn, điều này đồng nghĩa với việc DNBH sẽ phải chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ, ra mắt sản phẩm mới…, và người tiêu dùng sẽ có nhiều cơ hội lựa chọn các sản phẩm, dịch vụ phù hợp, thị trường sẽ ngày càng phát triển bền vững./.

 

Hồng Chi