(TBTCVN) - Báo cáo số liệu 6 tháng đầu năm 2019 từ các doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) phi nhân thọ cho thấy, kết quả kinh doanh của các DN tương đối khả quan, kỳ vọng sớm hoàn thành kế hoạch năm 2019.
Duy trì đà tăng trưởng
Điển hình như Bảo hiểm Bảo Việt, báo cáo số liệu từ DN này cho thấy, 6 tháng đầu năm tổng doanh thu phí BH ước đạt 5.482 tỷ đồng, tăng trưởng 3,3% so với cùng kỳ năm 2018, khẳng định vị thế số 1 ngành BH phi nhân thọ Việt Nam.
Trước đó, Bảo hiểm Bưu điện (PTI) cũng công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm với tổng doanh thu đạt 2.684 tỷ đồng, tăng 39,8% so với cùng kỳ năm ngoái, hoàn thành hơn 53% kế hoạch năm. Đặc biệt, cùng với đà tăng trưởng chung, các nghiệp vụ chính của PTI như BH xe cơ giới và BH con người đạt mức doanh thu là 1.240 tỷ đồng và 966 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt 25,5% và 79,6%. Với mức tăng trưởng gần 40% hiện nay PTI đang là một trong những DN có tốc độ tăng trưởng cao nhất thị trường.
Ông Lê Văn Thành - Tổng giám đốc Bảo hiểm Bảo Minh cũng cho biết, 6 tháng đầu năm, tổng công ty đạt doanh thu phí BH trên 1.926 tỷ đồng, tăng 2,5% so với cùng kỳ. Trong đó, doanh thu phí BH gốc đạt gần 1.666 tỷ đồng, doanh thu nhận tái BH là 261 tỷ đồng…
Chia sẻ tại Hội nghị sơ kết hoạt động kinh doanh 6 tháng đầu năm, thúc đẩy phát triển kinh doanh 6 tháng cuối năm 2019, ông Lê Văn Thành nhấn mạnh, trong 6 tháng đầu năm, kinh doanh BH gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là nghiệp vụ BH hàng hải. Tuy nhiên, hoạt động kinh doanh BH trực tuyến tăng trưởng 90% so với cùng kỳ đã bù đắp doanh thu của Bảo Minh, nên vẫn đạt tốc độ tăng trưởng 2,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là cơ sở để Bảo Minh quyết tâm đạt mục tiêu kinh doanh đề ra cho năm 2019.
Đại diện Bảo hiểm Hàng không (VNI) cũng cho biết, 6 tháng đầu năm, tổng doanh thu phí BH tăng trưởng 30% so với cùng kỳ, lợi nhuận sau thuế hoàn thành 64% kế hoạch, trong đó doanh thu BH hoàn thành 43,1% kế hoạch, tăng trưởng 28%, doanh thu hoạt động tài chính tăng trưởng 76%, doanh thu qua kênh ngân hàng hoàn thành 57% kế hoạch, tăng trưởng 68%..., bồi thường tiếp tục được kiểm soát và có tỷ lệ dưới mục tiêu; VNI tăng 1 bậc về thị phần trên thị trường BH.
Nhiều giải pháp hoàn thành kế hoạch năm
Đại diện Bảo hiểm Bảo Việt cho biết, để sớm hoàn thành kế hoạch đề ra, DN đã và đang tập trung đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong kinh doanh và quản trị, giúp việc tra cứu, truy cập thông tin nhanh chóng, hiệu quả, tiết kiệm thời gian hơn cho khách hàng đồng thời gia tăng việc bảo mật và quản lý hệ thống. Đồng thời, chú trọng vào việc cải tiến, nâng cao chất lượng dịch vụ, chăm sóc khách hàng cũng như các công tác bồi thường để mang lại sự an tâm cao nhất. Bên cạnh đó, Bảo hiểm Bảo Việt không ngừng nghiên cứu để xây dựng các sản phẩm đa dạng nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng...
Hiện Bảo hiểm Bảo Việt là đơn vị BH duy nhất tại Việt Nam nhận được giải thưởng “Thương hiệu bảo hiểm tốt nhất Việt Nam 2019” do Tạp chí Global Brands Magazine có trụ sở tại London (Vương quốc Anh) trao tặng. Giải thưởng ghi nhận cam kết theo đuổi các giá trị vượt trội về yếu tố sáng kiến, chất lượng, hoạt động thương hiệu, áp dụng công nghệ, quản trị rủi ro, dịch vụ khách hàng.
Tổng giám đốc Bảo Minh Lê Văn Thành cũng cho biết: Tháng 4/2019, Đại hội đồng cổ đông thường niên của Bảo Minh đã thông qua mục tiêu kinh doanh năm 2019, với các chỉ tiêu quan trọng như đạt tổng doanh thu 4.577 tỷ đồng, tăng 7,18% so với năm trước, trong đó, doanh thu phí BH gốc 3.847 tỷ đồng, doanh thu nhận tái BH 500 tỷ đồng, doanh thu từ hoạt động tài chính 230 tỷ đồng; trả cổ tức 15% trong năm 2019, thay vì chỉ 12% như năm 2018.
Để đạt được mục tiêu này, những tháng cuối năm, Bảo Minh sẽ đẩy mạnh công tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, thúc đẩy kinh doanh ở các lĩnh vực có thế mạnh, hạn chế các lĩnh vực dễ dẫn tới những rủi ro không lường trước nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh, tập trung hoàn thành kế hoạch kinh doanh, kế hoạch chia cổ tức.
Phát biểu tại Hội nghị sơ kết hoạt động kinh doanh 6 tháng đầu năm mới đây, bà Lê Thị Hà Thanh - Chủ tịch HĐQT VNI ghi nhận những nỗ lực của các đơn vị trong 6 tháng đầu năm nhưng cũng thẳng thắn nhìn nhận một số vấn đề còn tồn tại như công tác giám định, bồi thường, công tác nhân sự và công tác tài chính... Đồng thời nhấn mạnh VNI cần kiên định với mục tiêu "Tăng trưởng có kiểm soát", xây dựng thêm nhiều sản phẩm BH mới trọn gói, tiện ích, nâng cao chất lượng dịch vụ sau bán hàng, xây dựng văn hóa DN trên tinh thần hợp tác, thẳng thắn, chân thành và chia sẻ...
Đại diện PTI cũng cho biết, hiện DN có 49 đơn vị thành viên, 10.800 điểm bưu cục, bưu điện và gần 13.000 đại lý phân phối viên. Thời gian tới, PTI sẽ đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng công nghệ nhằm tối ưu các quyền lợi dành cho khách hàng; đồng thời liên tục đẩy mạnh hợp tác với các đối tác nhằm đa dạng hóa kênh phân phối đặc biệt là kênh trực tuyến; mở rộng các hình thức thanh toán, giải quyết bồi thường với mục tiêu nâng cao dịch vụ chăm sóc khách hàng…, nhằm sớm hoàn thành kế hoạch đề ra, góp phần hoàn thành mục tiêu chung của thị trường BH.
H.C