Tổng công ty cổ phần bảo hiểm Hàng Không

VIETNAM NATIONAL AVIATION INSURANCE CORPORATION

Bàn giao hợp đồng bảo hiểm: Quan trọng nhưng chưa được coi trọng

30-06-2017

(ĐTCK) Đối với đa số nhân viên tư vấn bảo hiểm nhân thọ, phần được quan tâm nhất là việc thuyết phục khách hàng chốt hợp đồng, còn việc bàn giao hợp đồng chưa thực sự được để tâm, thậm chí giao cho “xe ôm/bưu điện” làm giúp. 

Điều này rất thiếu chuyên nghiệp, khiến hình ảnh người tư vấn bảo hiểm xấu đi và vì thế, tự đánh mất cơ hội có thêm khách hàng trong tương lai.

Trong quá trình tư vấn, đa số khách hàng quan tâm nhiều đến quyền lợi mà ít chú ý đến những nghĩa vụ cũng như trách nhiệm của mình quy định trong hợp đồng bảo hiểm nhân thọ. Bên cạnh đó, một bộ phận những người tư vấn bảo hiểm còn chưa làm tròn trách nhiệm, thậm chí vì nhiều lý do, tránh né đề cập đến nội dung trên. Việc này dẫn tới hệ lụy là khi phát sinh vấn đề sẽ bị đẩy thành mâu thuẫn lớn.

Do vậy, bàn giao hợp đồng là một bước quan trọng trong quy trình tư vấn, bởi đây chính là thời điểm rất tốt để người tư vấn bảo hiểm cùng với khách hàng xem lại hợp đồng, chỉ rõ cho khách hàng những việc cần lưu ý quan trọng trong suốt quá trình hiệu lực của hợp đồng.

Để bàn giao hợp đồng chuyên nghiệp, cần tuần tự thực hiện đầy đủ các bước: chúc mừng khách hàng; cùng khách hàng kiểm tra các thông tin quan trọng trong hợp đồng; giới thiệu thêm giải pháp tài chính mới cho nhu cầu còn tiềm ẩn; giới thiệu các dịch vụ sau bán hàng mà công ty dành cho khách hàng; đề nghị giới thiệu thêm khách hàng tiềm năng mới.

Trong đó, có một số thông tin quan trọng mà người tư vấn bảo hiểm cần phải đề cập. Thứ nhất, các mốc thời gian quan trọng của hợp đồng. Tuy có nhiều mốc thời gian quan trọng trong hợp đồng, nhưng ở giai đoạn này, người tư vấn bảo hiểm nên nhấn mạnh mốc ngày đến hạn đóng phí, giải thích cho khách hàng về 60 ngày ân hạn. Các mốc thời gian khác tạm thời chưa cần đề cập đến, bởi quá nhiều thông tin sẽ khiến khách hàng khó nhớ.

Nếu khách hàng có sử dụng điện thoại thông minh (smartphone), cần hướng dẫn hoặc đề nghị khách hàng cho phép mình giúp cài đặt lịch nhắc đóng phí ngay trên điện thoại của khách hàng. Việc cài lịch vào tài khoản Google sẽ giúp cho khách hàng dù đổi điện thoại nhưng dùng tài khoản cũ thì sẽ vẫn được nhắc lịch.

Thứ hai, việc thay đổi các thông tin liên lạc: số điện thoại, email, địa chỉ thư tín của khách hàng là rất quan trọng. Nhiều người khi thay đổi các thông tin này ngay lập tức báo cho ngân hàng mà quên công ty bảo hiểm.

Cần nhấn mạnh việc này và giúp khách hàng hiểu việc cập nhật các thay đổi thông tin liên lạc chính là cách tốt nhất để đảm bảo quyền lợi của họ.

Thứ ba, hướng dẫn các cách đóng phí bảo hiểm nhân thọ cho các kỳ phí tiếp theo. Hiện tại, việc đóng phí bảo hiểm của khách hàng đã vô cùng thuận lợi và dễ dàng.

Từ chỗ chỉ có 2 hình thức đóng phí cơ bản là tại công ty bảo hiểm hoặc đóng phí tại nhà cho người tư vấn bảo hiểm/nhân viên thu phí, ngày nay, khách hàng hoàn toàn có thể chủ động chuyển khoản, ủy nhiệm cho ngân hàng đóng phí thay từ tài khoản, trực tiếp nộp phí tại các văn phòng công ty, văn phòng tổng đại lý, các ngân hàng đối tác, bưu điện…

Người tư vấn bảo hiểm nên tìm hiểu các địa chỉ có thể nộp phí gần nhà khách hàng nhất để cung cấp cho khách hàng.

Để đảm bảo quyền lợi bảo hiểm của mình, khách hàng cần thực hiện nghĩa vụ đóng phí như đã giao kết trong hợp đồng bảo hiểm nhân thọ từ khi mới tham gia. Tuy nhiên, không ít trường hợp, khách hàng thường thấy không vui khi bị nhắc ngày đóng phí. Người tư vấn bảo hiểm cần chia sẻ thẳng thắn điều này.

Thứ tư, hướng dẫn khách hàng cách liên lạc với công ty bảo hiểm nhân thọ khi cần bằng cách cung cấp số điện thoại đường dây nóng (thường có in sẵn trong bộ hợp đồng bảo hiểm).

Đồng thời, nhấn mạnh với khách hàng việc tham gia bảo hiểm là khách hàng ký kết cùng với công ty bảo hiểm nhân thọ, không phải với cá nhân người tư vấn.

Do vậy, nếu vì lý do nào đó không thể liên lạc được với người tư vấn, khách hàng hoàn toàn có thể chủ động gọi tới đường dây nóng của công ty bảo hiểm nhân thọ để được hỗ trợ. Các công ty bảo hiểm nhân thọ đều có hệ thống quản lý đường dây nóng và chăm sóc khách hàng hiện đại, đảm bảo sẽ hỗ trợ khách hàng một cách hiệu quả nhất.

Nếu trong lúc bàn giao hợp đồng, người tư vấn bảo hiểm nhân thọ cung cấp đúng và đủ 4 điều quan trọng trên, chắc chắn sẽ giúp khách hàng và chính người tư vấn rất nhiều trong suốt quá trình hợp đồng bảo hiểm nhân thọ của khách hàng có hiệu lực.

Đồng thời thể hiện tính chuyên nghiệp và đạo đức nghề nghiệp của người tư vấn, xây dựng được hình ảnh đẹp trong mắt khách hàng.

Nguyễn Đức Thắng