Kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp tương đối khả quan trong quý I/2018, đang tạo đà cho các DNBH tiếp tục đẩy mạnh chiến lược đa dạng hóa kênh phân phối, phát triển thị trường bán lẻ, nhằm thúc đẩy tăng trưởng doanh thu trong quý II và năm 2018.
Doanh thu tăng mạnh
Đại diện Tập đoàn Bảo Việt cho biết, kết thúc quý I, tổng doanh thu hợp nhất toàn tập đoàn tăng trưởng mạnh 43,9% so với cùng kỳ. Từng lĩnh vực kinh doanh cũng ghi nhận mức tăng trưởng 2 con số. Cụ thể đối với lĩnh vực bảo hiểm (BH) phi nhân thọ, Bảo hiểm Bảo Việt ước đạt tổng doanh thu 2.783 tỷ đồng, tăng 31%; lợi nhuận sau thuế hoàn thành 20,9% kế hoạch. Với kết quả kinh doanh khả quan trong quý I, Bảo hiểm Bảo Việt tiếp tục giữ vững định vị chiến lược là doanh nghiệp hàng đầu thị trường BH phi nhân thọ và trong lĩnh vực BH cá nhân và hộ gia đình.
Đại diện Bảo hiểm PVI cũng cho biết, kết thúc quý I, công ty đã hoàn thành tốt các chỉ tiêu kế hoạch đặt ra, trong đó tổng doanh thu đạt hơn 2.300 tỷ đồng, hoàn thành 27% kế hoạch năm, tăng trưởng 14% so với cùng kỳ. Doanh thu BH gốc tăng trưởng 15,5% so với cùng kỳ; tỷ trọng doanh thu bán lẻ tiếp tục tăng.
Trước đó, Bảo hiểm Bảo Minh cũng công bố số liệu quý I, với doanh thu phí BH đạt trên 981,5 tỷ đồng, tăng hơn 16% so với con số trên 845,5 tỷ đồng của cùng kỳ năm trước. Trong đó, doanh thu phí BH gốc đạt trên 891,4 tỷ đồng; phí nhận tái BH là trên 113,3 tỷ đồng… Với kết quả này, Bảo hiểm Bảo Minh đạt lợi nhuận trước thuế trên 84 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế trên 67,88 tỷ đồng, tăng 63% so với cùng kỳ.
“Bảo hiểm Bảo Việt chủ trương thành lập các chi nhánh bán lẻ, mở rộng kênh phân phối như cánh tay nối dài của trụ sở chính để có thể cung cấp các sản phẩm BH trọn gói, phục vụ tốt nhất cho nhu cầu của các tổ chức, cá nhân”.
Ông Shuichi Sakai, Thành viên Hội đồng quản trị Tập đoàn Bảo Việt
Lý giải cho mức tăng trưởng đột biến này, ông Lê Văn Thành, Tổng giám đốc Bảo Minh cho biết, là do quý I năm nay đã thay đổi phương pháp tính dự phòng phí so với cùng kỳ năm trước (áp dụng phương pháp dự phòng toán học đối với loại hình BH tử kỳ). Ngoài ra, còn do diễn biến thuận lợi của thị trường chứng khoán nên kết quả kinh doanh hoạt động đầu tư tăng đáng kể so với cùng kỳ.
“Kết quả kinh doanh khả quan trong quý I cũng như nền tảng kinh doanh tốt của năm 2017 là cơ sở quan trọng để tại đại hội đồng cổ đông thường niên 2018 vừa qua, các cổ đông của Bảo Minh đã chốt kế hoạch kinh doanh năm 2018 ở mức doanh thu 4.318 tỷ đồng, trong đó doanh thu phí BH gốc dự kiến đạt 3.654 tỷ đồng, tăng trưởng 8%; lợi nhuận sau thuế 172 tỷ đồng; kiểm soát tỷ lệ bồi thường ở mức thấp hơn năm 2017”, đại diện Bảo hiểm Bảo Minh chia sẻ.
Tiếp tục đa dạng hóa kênh phân phối
Kết quả kinh doanh khả quan trong quý I đang tạo đà cho các DNBH phi nhân thọ tiếp tục chiến lược đa dạng hóa kênh phân phối, phát triển thị trường bán lẻ, kỳ vọng tăng trưởng mạnh mẽ trong quý II và năm 2018. Điển hình như Bảo hiểm Bảo Việt, doanh nghiệp này vừa đưa vào hoạt động chi nhánh mới là Công ty Bảo Việt An Phú tại TP. Hồ Chí Minh. Đây là công ty thành viên thứ 79 của Bảo hiểm Bảo Việt, nâng tổng số công ty thành viên hoạt động trên địa bàn trọng điểm TP. Hồ Chí Minh lên 6 đơn vị.
Ông Shuichi Sakai, Thành viên Hội đồng quản trị Tập đoàn Bảo Việt chia sẻ: “Bảo hiểm Bảo Việt chủ trương thành lập các chi nhánh bán lẻ, mở rộng kênh phân phối như cánh tay nối dài của trụ sở chính để có thể cung cấp các sản phẩm BH trọn gói, phục vụ tốt nhất cho nhu cầu của các tổ chức, cá nhân; đồng thời nâng cao chất lượng dịch vụ, đón đầu xu thế công nghệ 4.0 ứng dụng vào các hoạt động quản trị và kinh doanh”.
Đại diện Bảo hiểm PVI cũng cho biết, bên cạnh việc giữ vững khách hàng trong lĩnh vực BH công nghiệp, công ty sẽ tiếp tục đẩy mạnh phát triển hệ thống bán lẻ, song song với đó là hoàn thiện mô hình hoạt động hai văn phòng đại diện chăm sóc khách hàng, hướng đến dịch vụ khách hàng với chất lượng tốt nhất, nhanh chóng nhất.
“Năm 2018, Bảo hiểm Bảo Minh với phương châm hành động “Hiệu quả, tăng trưởng và phát triển bền vững”, sẽ tiếp tục tập trung phát triển các địa bàn trọng điểm, mở rộng các nghiệp vụ có hiệu quả, đẩy mạnh các giải pháp về công nghệ thông tin để nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng và quản lý kinh doanh…, qua đó phấn đấu duy trì và củng cố vị thế là DNBH niêm yết đứng top đầu của thị trường”, đại diện Bảo hiểm Bảo Minh chia sẻ.
Còn đại diện Bảo hiểm Hàng Không (VNI) cho biết, năm 2018, VNI đặt mục tiêu tổng doanh thu xấp xỉ 1.000 tỷ đồng, tỷ lệ bồi thường không vượt quá 34%... Theo đó, để hoàn thành mục tiêu đề ra, VNI sẽ tập trung mở rộng mạng lưới, đồng thời mở rộng hợp tác với nhiều ngân hàng lớn để phát triển kênh bán BH qua ngân hàng cùng với việc đa dạng kênh bán showroom, trạm đăng kiểm, thương mại điện tử…, góp phần hoàn thành mục tiêu đề ra, đóng góp vào sự tăng trưởng chung của thị trường BH phi nhân thọ.
Hồng Chi